Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Tìm hiểu và cài đặt Google Analytics cho web site của bạn

Google Analytics được nhiều nhà quản trị đánh giá là một công cụ vô cùng quan trọng, có thể nói là toàn năng khi cho ta biết những chỉ số từ cơ bản đến chi tiết. Đối với các cấp quản lý, Google Analytics càng tỏ ra đắc lực trong việc giúp phân tích và đưa ra quyết định.


Với người mới bắt đầu tìm hiểu, cài đặt, sử dụng, khai thác nó thì trước tiên chúng ta phải làm rõ: Google Analytics là gì? Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu để trả lời câu hỏi đó.

Google Analytics là gì?

Google Analytics (viết tắt là GA) là một dịch vụ miễn phí của Google cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã viếng thăm một trang web. Nó là sản phẩm được các nhà Marketing trong giới Internet dùng để đối chọi lại với giới webmaster và giới kỹ thuật trong khi nền công nghiệp phân tích web đang ngày càng phát triển.

Google Analytics không hề khó sử dụng. Hệ thống này được Google phát triển và sắp xếp cực kì khoa học, logic và rõ ràng. Khả năng customize của nó cũng vô cùng tuyệt vời.

Google Analytics có các chế độ cảnh báo thông minh, các bộ lọc mạnh mẽ và hữu hiệu cho từng vị trí (Tùy biến để cho Dashboard của Sale Manager khác với SEO Manager, khác với Adwords Manager).

Google Analytics có thể tích hợp với nhiều sản phẩm khác của Google như Google Adwords, Google Adsense, Google Webmaster Tools…

Các tính năng chính của Google Analytics gồm:
  • Tùy chỉnh Dashboard để xem những dữ liệu cần thiết
  • Sử dụng Advanced Segment để theo dõi các chiến dịch cụ thể
  • Xem dữ liệu  nhân khẩu học (Demographic) của nguồn traffic: Nhóm tuổi, địa điểm, chủ đề ưa thích…
  • Xem khách hàng tìm kiếm gì trên website
  • Hình ảnh hóa các nội dung được ưa thích nhất
  • Funnel Visualization: Người sử dụng thường rời bỏ shopping cart tại bước nào
  • Theo dõi doanh thu của các sản phẩm
  • Theo dõi hành vi người sử dụng (Multi-Channel Funnels)
  • Tạo các mô hình so sánh mức độ tham gia của các kênh marketing (Model Comparision)

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics

Các bước cài đặt Google Analytics diễn ra theo trình tự như sau:
  1. Đăng ký Google Analytics
  2. Nhúng Google Analytics vào website
  3. Kiểm tra code Google Analytics

Bước 1: Đăng ký Google Analytics

Để đăng ký Google Analytics, bạn truy cập vào trang chủ Google Analytics ở links https://www.google.com/analytics. Nhấn vào nút "Sign in to Google Analytics", sau đó đăng nhập vào bằng Gmail của bạn. (Nếu chưa có thì tạo lấy một cái). Bạn sẽ đến màn hình Sign Up Google Analytics như ở dưới đây:


Ấn nút Sign Up để đến màn hình tạo tài khoản mới như dưới đây:




Như hình ảnh trên, mình sẽ nhập:

– Account name là: Trang web của hun8thai
– Website name là: hun8thai website
_ Website URL là: www.hungtq.com
(Lưu ý phải nhập chính xác địa chỉ trang web. Phân biệt giữa http:// và https://, có www hay không. Cẩn thận thì xem có dấu gạch chéo (dấu “/”) ở cuối hay không?)
_ Industry Category: chọn lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động

Sau đó bấm Get tracking ID, chấp nhận điều khoản của Google là bạn hoàn thành bước đăng ký Google Analytics

Đối với các bạn đã có tài khoản từ trước, để thêm website vào Google Analytics, bạn làm như sau:



Vào Admin –> Property –> Create new property


Sau đó bạn sẽ được đưa đến màn hình giống hệt như mình post ở trên khi đăng kí mới một tài khoản.
Làm theo các bước như trên là bạn đã hoàn thành việc thêm website vào Google Analytics

Bước 2: Thêm tracking code vào website

• Lấy tracking code:

Để lấy tracking code, các bạn làm như sau:

Vào Admin. Dưới mục Property chọn phần Tracking Info. Tiếp đó nhấn vào Tracking code. Giao diện trông sẽ như thế này:



Copy lại đoạn code để chuẩn bị cho bước tiếp theo

• Thêm tracking code vào website

Google Analytics đo đạc và lấy thông tin từ website của bạn thông qua một đoạn mã Javascript (còn gọi là Mã theo dõi). Đó chính là đoạn mã bạn vừa copy.

Việc bây giờ là thêm đoạn mã này vào đầu tất cả các trang trên website của bạn.

Để thêm đoạn mã này vào đầu tất cả các trang trên website, chúng ta sẽ cài Google Analytics code vào nơi mà bất cứ trang con nào cũng phải load. Và, có 2 chỗ mà trang con nào cũng có là Header và Footer. Vì vậy chúng ta chèn đoạn code này vào Footer hoặc Header đều được.

Nhưng khi một người vào website của ta, trang web sẽ được tải từ trên xuống dưới. Header sẽ được tải đầu tiên, Footer được tải cuối cùng. Nếu mà thêm vào footer thì nhỡ trang web chưa kịp load hết, footer chưa kịp load hết mà người ta đã bỏ đi rồi, vậy thì mình sẽ không đo được traffic đó.

Vì vậy nên ta cài Google Analytics code vào header là hợp lí.

– Cách cài đặt Google Analytics code vào header:

Tùy thuộc vào nền tảng web mà bạn xây dựng trên mà có từng cách khác nhau. Dành chút thời gian tìm kiếm trên Google thì các cách “thêm code vào header” rất nhiều.

Ở đây mình đơn giản chỉ cần paste đoạn code đã copy ở trên vào phần header của trang như sau:
...
<head>
...
<script>
(function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){
(i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o),
m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m)
})(window,document,'script','//www.google-analytics.com/analytics.js','ga');
ga('create', '**************', 'auto');
ga('send', 'pageview');
</script>
...
</head>
...

Để kiểm tra code đã hoạt động chưa, bạn có thể nhờ bạn bè của mình (hoặc chính bản thân bạn) truy cập vào website. Ngay lúc đó, bạn vào Report –> Real Time –> Over View. Nếu số liệu cho thấy có người đang truy cập thì code hoạt động rồi.

Tinh chỉnh Google Analytics:

Về cơ bản, sau khi làm theo các hướng dẫn cài đặt Google Analytisc cho website như ở phần trên là bạn đã có thể an tâm theo dõi số liệu hàng ngày.

Đây là phần cài đặt Google Analytics nâng cao, dành cho những bạn thực sự làm việc chuyên sâu với dữ liệu GA!

Một số tính năng của Google Analytics cần được enhance (cài đặt nâng cao) để các số liệu hoạt động chính xác hơn. Đơn giản, ta chỉ cần cài đặt Google Analytics trong phần Admin để tăng hiệu quả cho Google Analytics.

a. Cài đặt Google Analytics ở level Property:

Bạn vào Admin –> Property Setting. Ta sẽ thay đổi một chút ở đây.

– Enable Demographics and Interest Reports: 

Bật tính năng này lên cho phép chúng ta theo dõi các dimension về nhân khẩu học của người truy cập (như độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, vùng, miền…). Các số liệu thu thập được sẽ nằm trong phần Audience Report

Khi bật tính năng này lên, ta cần thêm 1 dòng code nhỏ vào đoạn code Google Analytics. Mình thêm 1 dòng vào đoạn gần cuối cùng của code là:

ga(‘require’, ‘displayfeatures’); 

– Bật tính năng In-Page Analytics | Use enhanced link attribution: 

Tính năng In-Page Analytics cho phép theo dõi các click vào các đường link trên tất cả các trang của bạn. Từ đó bạn biết được rằng, bài post nào thu hút sự chú ý nhiều nhất, đường link nào được click vào nhiều nhất, cụ thể bao nhiêu lần, chiếm bao nhiêu % của tất cả các click trên website…

Nó là một kiểu heatmap (bản đồ nhiệt), nhưng chỉ cho số lượng click vào các đường link. (Heatmap thì hiển thị tất cả các chỗ, kể cả không phải link)

Sau khi bật, để xem báo cáo In-Page Analytics, bạn vào Reporting –> Behavior –> All Page. Cùng hàng với nút Explorer, bạn chọn In-page.



Để việc xem In-Page Analytics này được chính xác hơn, Google cung cấp thêm tính năng Use enhanced link attribution. Ngoài việc enable tính năng này trong mục Admin, bạn cần cài thêm một dòng code vào đoạn mã Google Analytics của mình. Để “Enhanced Link Attribution“, mình thêm tiếp 1 dòng vào ngay bên dưới dòng code demographic nói ở trên là:

ga(‘require’, ‘linkid’, ‘linkid.js’); 

Sau khi thêm 2 dòng code nho nhỏ vào, bây giờ đoạn code Google Analytics của mình là:
...
<head>
...
<script>
(function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){
(i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o),
m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m)
})(window,document,'script','//www.google-analytics.com/analytics.js','ga');
ga('create', '**************', 'auto');
ga('require', 'linkid', 'linkid.js');
ga('require', 'displayfeatures'); 
ga('send', 'pageview');
</script>
...
</head>
...

– Liên kết với tài khoản Webmaster Tool – Webmaster Tools Settings

Vẫn tại mục Property Setting, phần cuối cùng ta chỉnh là phần liên kết tài khoản Google Analytics với tài khoản Webmaster Tools.

Hành động này cho phép chúng ta kích hoạt báo cáo về Search Engine Optimization trong mục Acquisition

Điều kiện duy nhất là bạn phải có tài khoản Google Webmaster Tools, trang web thêm vào trên Webmaster Tools phải được verify.

Để tạo liên kết giữa 2 tài khoản, bạn nhấn vào nút Edit ở mục Webmaster Tools Setting.

Sau đó, bạn chọn đúng website cần liên kết giữa 2 tài khoản. Nhấn save.

b. Cài đặt Google Analytics ở View level:

Vừa rồi, chúng ta đã bật thêm 3 tính năng ở mục Property Setting. Bây giờ chỉ còn nốt bước View Setting là chúng ta xong mục cài đặt Google Analytics.

Các thay đổi chúng ta sắp làm sẽ nằm tại Admin –> View –> View Setting 

– Đầu tiên là đánh dấu vào mục Exclude all hits from known bots and spiders

Đánh dấu vào mục này nghĩa là đã thông báo tới Google Analytics loại bỏ tất cả các traffic đến từ các loại bot từ các bộ máy khác nhau như MSN bot, Ahrefs bot, Yahoo bot, Bing bot…

Đánh dấu vào mục này thì tất cả các traffic của website đều là traffic của người dùng

– Site Search Settings:

Bạn tò mò muốn biết xem người dùng search những từ khóa gì ở ô tìm kiếm trên website của bạn?!
Bạn nên dùng tính năng Site Search Setting của Google Analytics, vừa đồng bộ, vừa gọn nhẹ.

Để cài đặt tính năng truy vấn tìm kiếm cho Google Analytics, bạn cần xác định được tham số Search trên website của mình là gì. Sau đó nhập vào ô Query parameter. Google Analytics sẽ thực hiện lấy từ khóa nằm sau tham số đó.

Vấn để là xác định tham số search như thế nào?
Đơn giản là: tham số là chữ cái nằm đằng sau dấu chấm hỏi (“?“). Tham số search loanh quanh chỉ có mấy loại thôi: Term, Search, Query, s, q. Muốn biết website của mình dùng tham số gì thì bạn tự search trên website của mình sẽ ra.

Bạn có thể điền tối đa 5 tham số. Thường thì một website chỉ có đến 3 chế độ search là nhiều rồi, ít khi lên tận 5 lắm. Website mình hiện tại chỉ có dùng 1 loại search mặc định của theme, về sau blog phát triển hơn thì cài bộ Google Custom Search trong Webmaster Tools vào là quá thừa thãi cho việc tìm kiếm rồi ^^

Bạn nhấn Save. Vậy là tính năng kiểm tra truy vấn đã được cài vào Google Analytics thành công!

Nguồn: hungtq.com              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét